เผย 3 เคล็ดลับ เขียนป้ายราคาให้ลูกค้าควักเงินจ่ายแบบไม่ทันคิด

0

THE PAIN : 

  • กว่าจะตั้งราคาสินค้าตัวนึง ต้องคิดทั้งเรื่องต้นทุน เรื่องตลาด เรื่องลูกค้า และสร้างราคาที่สมเหตุสมผลออกมาได้ แต่ไปตกม้าตายตอน เขียนป้ายราคานำเสนอให้กับลูกค้า ทำให้พลาดโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย

THE MIND : 

หลายคนคงเคยเห็นเทคนิคเหล่านี้มาบ้าง หรือบางคนก็เคยใช้เทคนิคพวกนี้สร้างยอดขายถล่มทลายมาแล้ว แบบไม่รู้ตัว แต่วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจกันว่าทำไม เทคนิคการตั้งราคาแบบง่ายๆ ถึงได้ผลมาก และสำหรับคนที่ยังไม่รู้ก็ควรอ่านให้เข้าใจ และนำไปใช้อย่างถูกที่ ถูกเวลา เพื่อดึงดูดลูกค้าให้ควักเงินจ่ายเราได้อย่างไม่ทันคิด

  1. ลงท้ายด้วยเลข 9
  2. ตั้งราคาตุ๊กตา
  3. ราคาหน้าม้า

1. ลงท้ายด้วยเลข 9 ใครไม่เคยเจอเทคนิคนี้บ้าง ? ร้อยทั้งร้อยคงตอบว่าเคยเจอ ถ้าถามถึงเหตุผล ว่าทำไมหลักการตั้งราคาแบบ 199 บาท ถึงได้ผลดี หลายคนคงตอบว่าก็เพราะมันดูยังไม่ถึง 200 บาท คนเลยรู้สึกไม่แพง แต่จริงๆเหตุผลลึกๆแล้วก็คือคนเราส่วนมาก อ่านหนังสือจาซ้ายไปขวา พอเจอเลขน้อยก่อน ก็จะรู้สึกว่าสินค้านั้นราคาไม่สูง

2. ตั้งราคาตุ๊กตา
ราคาตุ๊กตา คือราคาที่ตั้งมาหลอกให้คนไม่เลือก เช่น เราเดินเข้าร้านสะดวกซื้อ ต้องการจะซื้อขนมปัง แล้วเจอสินค้าตั้งไว้ตามนี้

  • ตัวเลือก 1) ขนมปัง 20 บาท
  • ตัวเลือก 2) 50 บาท
  • ตัวเลือก 3) แยม + ขนมปัง 50 บาท

ถ้าเราไปร้านสะดวกซื้อแล้วเจอสามราคานี้ คนส่วนมากจะเลือก ตัวเลือกที่ 3) ทั้งๆที่ไม่ได้ตั้งใจจะซื้อแยมเลยด้วยซ้ำ เป็นเพราะว่าเรามีตัวเลือก 2) แยม 50 บาท มาเป็นตัวเลือกหลอก ให้เราเปรียบเทียบจนเห็นความคุ้มค่าของตัวเลือกที่ 3) และลืมไปเลยว่า เราจะตั้งใจมาซื้อ ขนมปังอย่างเดียวเท่านั้น!

3. ราคาหน้าม้า
ราคาหน้าม้า คือราคาที่ตั้งมาหลอกๆ ให้ลูกค้ารู้สึกว่า ซื้อของด้วยราคาที่คุ้มค่า ถ้ามีบอกว่าลดราคาถึงสิ้นเดือนนี้เท่านั้น ความกลัวในจิตใจของลูกค้าจะเกิดขึ้น และรีบควักเงินจ่ายทันที

มีการทดลอง นำวิธีการใช้เลข 9 ไปทดสอบเทียบกับวิธีการตั้งราคาหน้าม้า พบว่า ราคาหน้าม้า ใช้ได้ดีชนะ เทคนิควิธีการใช้เลข 9 ไปอีก แต่ถ้าพ่อค้า แม่ค้าหัวหมอ ใช้ทุกกลเม็ดเคล็ดลับร่วมกัน เงินลูกค้าจะหนีไปไหนรอด 

 

Comments

comments

Share.

About Author

วิเคราะห์ แชร์แนวคิดและมุมมองด้านธุรกิจ การตลาด ด้วยแนวคิด แบบวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า ความรู้ทุกสิ่งไม่มีผิด ไม่มีถูก อยู่ที่ประสบการณ์ที่ได้เจอ และมุมมองที่กลั่นกรองออกมาได้

Leave A Reply