Lynx/Axe สร้างปรากฎการณ์ พลิก Plot หนังโฆษณาแบบกลับหัว แต่เข้าใจความเป็นชายมากกว่าเดิม

0

THE PAIN : 

  • โฆษณาโรลออน หรือสเปรย์ดับกลิ่นของ AXE ส่วนมาก ที่เราเห็นจะเป็นแบบผู้ชายฉีดน้ำหอมแล้วมีผู้หญิงจากไหนไม่รู้มาเป็นพันๆ วิ่งเข้ามารุม
  • ปีนี้ทาง Lynx/Axe ปล่อย Commercial Ads มาใหม่ลบภาพเดิมทิ้งหมด แต่ได้ใจคนดูมากขึ้น

THE MIND : 

Lynx (เป็นแบรนด์เดียวกับ AXE แต่ในบางประเทศใช้ชื่อ Lynx แทน Axe) ได้ปล่อย หนังโฆษณาตัวใหม่ในชื่อว่า “Boys Don’t Cry” หรือแปลตรงๆว่า ผู้ชายอย่าร้องไห้ Video อย่างที่บอก ตลอดหลายๆปีที่ผ่านมาที่เรารู้จักแบรนด์ Lynx / Axe เราจะเห็นโฆษณาแบบที่มีผู้หญิงเป็นพันๆคน วิ่งเข้ามาหาผู้ชายที่ฉีดสเปรย์ หรือผู้หญิงเคลิ้มตามผู้ชายที่ใช้ Axe แบบนี้

ซึ่งไม่ว่าโฆษณาจะเปลี่ยนไปกี่แบบสิ่งที่โฆษณาสื่อออกมาก็จะเป็นแบบที่ว่า ใช้แล้วผู้หญิงจะชอบ ซึ่งอาจจะเกิดจากโจทย์ที่ว่า ผู้หญิงชอบผู้ชายเท่ๆ แมนๆ เลยต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่แสดงความเป็นผู้ชายเท่ๆ แมนๆ ออกมา แต่ในปี 2017 ทาง Lynx ได้ปล่อยหนังโฆษณาตัวใหม่ โดยใช้โจทย์เดิม คือแสดงความเป็นผู้ชายออกมา แต่โฆษณานี้ไม่มีการฉีดสเปยร์ ไม่มีผู้หญิงวิ่งไล่ หรือ Flirt ผู้ชายเลย เรามาดูโฆษณาตัวนี้กัน ความยาวไม่มากประมาณ 2.30 นาทีครับ

โฆษณาที่สื่อ “ความหมายของความเป็นผู้ชาย” โดยตั้งคำถามง่ายๆ กับผู้ที่มาให้สัมภาษณ์ ที่แต่ละคนมีลุคที่ดูเป็นผู้ชายที่เข้มแข็ง บางคนก็เป็นนักกีฬา ในคลิปให้ทุกเล่าเรื่องการร้องไห้ครั้งสุดท้ายของพวกเค้า และหลายๆคนโดนถามว่า คุณเคยเห็นคุณพ่อของคุณร้องไห้มั้ย ? 

THE KEY
Message จากหนังโฆษณาตัวนี้ สรุปจบโดยรวมประมาณนี้ 
1. การร้องไห้ ไม่ใช่เรื่องผิด บางทีเราเป็นผู้ชาย คิดว่ามันน่าอาย แต่บางครั้งมันอาจจะไม่ได้

2. การปล่อยน้ำตาให้ไหลออกมา ดีกว่าเก็บมันไว้ มันทำให้เรารู้สึกดี โล่ง มันไม่ใช่เรื่องผิดอะไร
3. ผู้หญิง = ผู้ชาย = คน และทุกคนมีความรู้สึก

จากความคิดเห็นส่วนตัว หนังโฆษณาที่ดี ต้องเป็นหนังที่สร้างจากการตั้งคำถามที่ดี และมี Message ที่จะสื่อออกมาได้อย่างชัดเจน แต่ไร้ข้อจำกัด โฆษณาตัวนี้เป็นตัวอย่างหนังโฆษณาที่ดีตัวนึง แม้การถ่ายทำไม่ได้ใช้อะไรพิเศษมากมาย แต่การสื่อสารค่อนข้างมีพลัง ทำให้เก็บ Key ที่สำคัญจากตัวหนังออกไปได้

Comments

comments

Share.

About Author

วิเคราะห์ แชร์แนวคิดและมุมมองด้านธุรกิจ การตลาด ด้วยแนวคิด แบบวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า ความรู้ทุกสิ่งไม่มีผิด ไม่มีถูก อยู่ที่ประสบการณ์ที่ได้เจอ และมุมมองที่กลั่นกรองออกมาได้

Leave A Reply