เผย 3 สถานการณ์ ที่เปิดโอกาสให้ธุรกิจเจ้าเล็กแย่งลูกค้าเจ้าใหญ่ได้แบบไม่ทันตั้งตัว

0

THE PAIN : 

  • คำถามเดิมๆวนซ้ำตลอดทุกปี เราเป็นเจ้าเล็กจะไปสู้อะไรเจ้าใหญ่ได้ ?
  • สถานการณ์แบบไหนเราควรสู้ สถานการณ์แบบไหนเราควรรอโอกาส ?

THE MIND : 

ถ้าย้อนกลับไปหลายๆ 10 ปี การทำธุรกิจอะไรขึ้นมาช่วงนั้นคงลำบาก แต่จะไม่มีปัญหาด้านมีเจ้าใหญ่ครองตลาดอยู่แล้ว เราจะไปสู้เค้าก็ยาก หรือว่าผู้บริโภค ก็คงติดใจใช้สินค้าเดิมๆ ไม่เปลี่ยนใจ ความคิดที่พูดมาเมื่อกี้ อาจจะไม่ถูกต้อง 100% เพราะว่าในปัจจุบันมีธุรกิจเปิดใหม่มามากมาย โดยที่ Business Model ไม่ค่อยต่างจากเดิม แต่ทำไมธุรกิจเหล่านั้นถึงอยู่รอด หรือเฟื่องฟูได้ในยุคการแข่งขันสูงขนาดนี้

คำตอบก็คือพวกเค้ารู้จักจับจังหวะในการลงมือได้อย่างถูกต้อง และนี่คือ 3 เหตุการณ์ที่ เราควรจะลุยแย่งกลุ่มลูกค้าจากกลุ่มธุรกิจเจ้าใหญ่ที่มีอยู่เดิมได้อย่างไม่ทันตั้งตัว

1. ตลาดอิ่มตัว ลูกค้าไม่พอใจกับสินค้าเก่า
ผู้ใช้เริ่มไม่พอใจกับสินค้าที่อยู่ในตลาดตอนนี้ หรือรู้สึกเฉยๆ แต่ต้องใช้เพราะมีตัวเลือกน้อย เมื่อคนรู้สึกว่ามีตัวเลือกน้อย แล้วเราลองดู Feedback ของผู้ใช้ทั้งด้านลบ และบวกในตลาดปัจจุบัน และเอามาปรับปรุงและออก Product ใหม่ก็เป็นโอกาสดีที่จะชนะเจ้าตลาดเดิมได้ 

2. มีเทคโนโลยีใหม่ออกมา
ยุคแรกเราใช้จากหูฟังแบบมีสาย ต่อมามีหูฟังแบบ Bluetooth เกิด Smalltalk ทำให้ความสนใจของผู้บริโภคเปลี่ยนทิศไปหาอะไรที่ใหม่ๆกว่า หรืออีกตัวอย่างคือ Macbook Air ที่ใช้ Technology มาตอบโจทย์ลูกค้าเรื่องของความสะดวก ออกมาตีตลาด Notebook เครื่องที่ใหญ่และหนักกระจาย

3. ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรม
แต่ก่อนการสื่อสาร การคุยกันก็จะใช้จดหมาย พฤติกรรมคนก็จะเป็นแบบ Slow life ไม่เร่งไม่รีบ แต่สมัยปัจจุบัน ตั้งแต่มีการคิดค้นโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ตบูม คนสื่อสารโดยใช้ LINE คิดอะไร อยากพูดอะไร ก็ทำการสื่อสารได้เลย ทำให้สินค้าเก่าๆ อย่าเช่นจดหมายได้รับความนิยมลดลง

ในยุคนี้ลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตลอดเวลา จากที่เคยดูทีวีก็เลิกดู จากที่เคยซื้อของตามร้านก็ซื้อออนไลน์ จากการใช้โทรศัพท์บ้านไปใช้โทรผ่าน LINE แทน ดังนั้นการที่เราจะทำอะไรเข้ามาแข่งขันในยุคนี้ เป็นเรื่องที่ไม่ยาก
สิ่งที่ต้องทำตอนนี้คือ กลับมามองดูตลาดที่เรากำลังจะลงไปเล่น หรือตลาดที่เราเป็นเจ้าเล็กอยู่ว่า ตอนนี้เกิดอะไรขึ้น และเราควรปรับกลยุธ์อย่างไรให้ขึ้นชกแย่งชิงลูกค้าเข้ามาจากเจ้าใหญ่ได้อย่างอยู่หมัด 

Comments

comments

Share.

About Author

วิเคราะห์ แชร์แนวคิดและมุมมองด้านธุรกิจ การตลาด ด้วยแนวคิด แบบวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า ความรู้ทุกสิ่งไม่มีผิด ไม่มีถูก อยู่ที่ประสบการณ์ที่ได้เจอ และมุมมองที่กลั่นกรองออกมาได้

Leave A Reply