เผย 4 หัวใจหลัก ที่เป็นตัวบอกว่ากลยุทธ์การตลาดของเราดีพอหรือไม่

0

THE PAIN : 

  • กลยุทธ์ ที่เราคิดออกมาดีหรือไม่ดีพอสำหรับการนำไปใช้จริง ?
  • กลยุทธ์ เป็นรากฐานของทุกสิ่ง ถ้ากลยุทธ์ผิด สิ่งอื่นๆอาจจะล้มตามกันเป็นโดมิโนกันหมด

THE MIND : 

การคิดกลยุทธ์ส่วนมาก เราจะเน้นการค้นหา Research, Analysis ข้อมูลให้รอบด้าน ให้เห็นภาพชัดที่สุด เพื่อมาทำเป็นกลยุทธ์ ดังนั้น กลยุทธ์ก็เหมือนเข็มทิศที่นำทางเราไปให้ถึงฝั่ง ถ้ากลยุทธ์ผิด เราเดินทางผิด ผลลัพธ์ก็จะออกมาไม่ตรงกับที่เราต้องการ ดังนั้น การรีเชคกลยุทธ์ก่อนไปใช้งานจริง จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ซึ่งประกอบไปด้วยหัวใจหลัก 4 ข้อ ดังนี้

1. วางสินค้าให้ถูกตลาด (Product Market Fit)
ในโลกความจริง คนทุกคนไม่ใช่ลูกค้าของเรา เพราะฉะนั้นการวางกลยุทธ์สินค้าหรือบริการของเรา ไปผิดที่ ผิดคน การลงทุนของเราก็อาจจะสูญเปล่า เราจึงต้องคอยดูเสมอว่า เราจับสินค้านั้น ไปอยู่ถูกตลาด หรือพาไปหาที่ที่จะมีคนซื้อหรือไม่ ถ้าเรา โยนเนื้อลงไปในบ่อจระเข้ ผ่านไปไม่นานเนื้อก็หมด แต่ถ้าเราโยนผักลงไปแทน ก็คงไม่มีจระเข้ตัวไหนสนใจแย่งกิน

2. วิเคราะห์คู่แข่งด้วย SWOT
สมมุติเราวิเคราะห์ตัวเราดี วิเคราะห์ตลาดดี และทำสินค้าออกมาดีมากๆ ตอบโจทย์รอบด้าน แต่สุดท้าย ในตลาดเรามีคู่แข่งที่ทำเหมือนเราได้เป๊ะ! สิ่งที่เราวิเคราะห์มาว่าดี มันจะลดระดับกลายเป็นธรรมดาทันทีตั้งแต่ยังไม่วางขาย ดังนั้น เราควรวิเคราะห์คู่แข่งด้วยเครื่องมือการตลาดเช่น SWOT เพื่อหาจุดแข็ง เพื่อเอามาเสริม และหาจุดอ่อน เพื่อหลีกเลี่ยง

3. ตอบให้ได้ ว่าพื้นฐานธุรกิจเราแข่งกันเรื่องอะไร ?
ธุรกิจขายรถยนต์ แข่งขันกันที่ “บริการหลังการขาย”
ธุรกิจความงาม เครื่องสำอางค์ แข่งขันกันที่ “การวิจัยสินค้า”
ธุรกิจเครื่องซักผ้า แข่งกันที่ “เทคโนโลยี (Silver Nano)”
ธุรกิจของเรา แข่งกันที่ “อะไร ?”
การตอบคำถามข้อนี้ให้ได้สำคัญต่อกลยุทธ์มาก เพราะมันจะทำให้เรา Focus ได้ถูกจุด และไม่ลงทุนในจุดที่ไม่คุ้มค่า 

4. กลยุทธ์ภาคทฤษฎีต้อง Match กับภาคปฏิบัติไม่งั้นก็ล้มเหลว
ส่วนมากนักการตลาดทฤษฎีค่อนข้างแน่น สามารถทำกลยุทธ์ออกมาได้อย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็น กลยุทธ์ของสินค้า (เน้นความแตกต่างโดดเด่น), กลยุทธ์การกระจายสินค้า (ช่องทางที่เข้าถึง), กลยุทธ์การตั้งราคา (ราคาเพื่อมุ่งหวังผลทำกำไร), กลยุทธ์ส่งเสริมการตลาด (โปรโมท ส่งเสริมการขาย) และอื่นๆ อีกมากมาย แต่สิ่งที่เราต้องคิดต่อด้วย คือ คิดว่าทางปฏิบัติจะสามารถทำได้จริงมั้ย เช่น เราเน้นการลดราคา เพื่ออยากเพิ่ม Market share แต่การลดราคา ทำให้สายการผลิตขาดทุนจนต้องปิดธุรกิจ หรือทำให้ราคาดูถูกเกินไปจนทำให้ผู้บริโภค ไม่เชื่อมั่นในตัวสินค้า กลยุทธ์นั้น ก็อาจจะไม่ใช้กลยุทธ์ที่ดี

กระบวนท่า หรือกลยุทธ์ทางการตลาดมีอยู่มากมายหลากหลายรูปแบบ ประสบการณ์และมุมมองที่กว้าง จะเป็นตัวช่วยการันตีความสำเร็จปิดรอยรั่วให้กลยุทธ์ของเราได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญอย่าลืมลองตรวจสอบกลยุทธ์ ด้วยหัวใจ 4 ข้อด้านบนดูด้วยนะครับ อาจจะไม่ได้ลงรายละเอียดลึก แต่หลายๆจุด จะช่วยขัดเกลากลยุทธ์เราให้ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

Comments

comments

Share.

About Author

วิเคราะห์ แชร์แนวคิดและมุมมองด้านธุรกิจ การตลาด ด้วยแนวคิด แบบวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า ความรู้ทุกสิ่งไม่มีผิด ไม่มีถูก อยู่ที่ประสบการณ์ที่ได้เจอ และมุมมองที่กลั่นกรองออกมาได้

Leave A Reply