6 ความเหมือนของ Business Model หลักหมื่นล้านอย่าง Google, Facebook, Lazada และ LINE

0

THE PAIN : 

  • ดูความน่าสนใจของ โมเดลธุรกิจชื่อดัง ที่อยู่รอบตัวเราแต่ละธุรกิจ มีอะไรเหมือนกันบ้างนอกจากอยู่บนโลกออนไลน์

THE MIND : 

ทุกวันนี้เราหนีไม่พ้น ต้องใช้บริการ หรือรู้จักแบรนด์เหล่านี้ Google, Facebook, Lazada และ LINE แน่นอนทุกตัวเป็นธุรกิจหลักหมื่นๆล้าน ที่อยู่บนโลกออนไลน์แทบทั้งสิ้น อะไรเป็นโมเดลที่แต่ละเจ้าใช้เหมือนๆกัน 

1. ไม่ได้มีลูกค้าฝั่งเดียว
สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปถ้าพูดถึง Google อาจจะชินที่การเข้ามาใช้บริการ Search ค้นหาสิ่งที่อยากได้ หรือเป็น Facebook ที่เข้ามาเล่นอัพรูป เสพข่าวต่างๆ แต่น้อยคนจะรู้ว่า Google, Facebook มี Platform โฆษณาซ่อนอยู่ เป็นที่ที่ให้คนที่สนใจลงโฆษณา เข้าไปใช้บริการ ซึ่งก็เป็นแหล่งรายได้หลักของทั้ง Facebook และ Google 

2. ใช้บริการ ฟรี! 
ไม่ว่าจะเป็นเว็บไหน ก็ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายในการใช้งานเลย แต่ของฟรีและดี ไม่มีในโลก เราก็จะเลยจะต้องแลกมาด้วยสิ่งต่างๆ เช่นกัน รับชมข่าว, โฆษณา เป็นต้น แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ผู้ใช้งาน รู้สึกไม่พอใจจนเลิกใช้ไป เพราะสุดท้ายแล้วประโยชน์ที่ได้รับก็มากกว่าอยู่ดี

3. Big Data มาเป็นจุดแข็ง
การที่เราเห็นโฆษณาใน Google, Facebook, Lazada และ LINE แต่ละข่าวที่วิ่งเข้ามาหน้าจอเราไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นการเรียนรู้จากพฤติกรรมความชอบของเรา แล้วยิงโฆษณาหรือเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเราเข้ามาให้

4. มีการให้ Commission % 
สำหรับผู้ใช้ทั่วไปคนไม่ทราบว่า Google มีบริการอย่าง Google Adsence ที่แบ่งค่าโฆษณาให้กับผู้ที่มีเว็บไซต์ ส่วน Lazada ก็มีโมเดลที่เรียกว่า Affiliate พูดง่ายๆก็คือ ใครเอาสินค้าไปโปรโมท และขายได้ทาง Lazada ก็จะให้ส่วนแบ่งเล็กๆน้อยๆมาให้ ส่วน LINE ก็มีการแบ่งส่วนแบ่งให้กับคนที่เอา Sticker มาขาย รวมๆก็ดูจะเป็นโมเดลที่ Win-Win ทั้ง 2 ฝ่าย

5. ไม่ยัดเยียดสิ่งที่คนใช้ไม่สนใจ
แม้การโฆษณาจะเป็นโมเดลหลักของหลายๆธุรกิจ แต่ที่ทุกวันนี้คนยังไม่หนีไปใช้บริการเจ้าอื่น เพราะว่า ผู้ใช้ยังไม่รู้สึกว่าโดนยัดเยียดมากเกินไป ยังยอมรับได้ในระดับการโฆษณา หรือการขายของแบบปัจจุบันอยู่

6. ส่งเสริมผู้ใช้งานฝั่ง Business เต็มที่
แม้แต่ละเจ้าจะไม่หยุดพัฒนา Feature มาให้เหล่าผู้ใช้งานทั่วไปเล่น แต่ฝั่งของ Business หรือฝั่งของกลุ่มลูกค้าที่เป็นนักลงโฆษณา นักการตลาด ที่มาใช้ Facebook, Google, LINE เป็นที่โปรโมทสินค้า หรือมาลงโฆษณา ทีม Support ของแต่ละ Platform ก็มาช่วยแนะนำกันอย่างเต็มที่ เพราะผู้ใช้งานทุกส่วน มีความสำคัญในการสร้าง Ecosytem และความยั่งยืนขึ้นมาได้

ทั้ง 6 ข้อสรุปมาได้ง่ายๆคือ ทำธุรกิจต้องทำแบบ Win-Win และควรหารายได้หลายฝ่าย ไม่ควรยึดติดกับอะไรที่อยู่ในกรอบมากเกินไป มองภาพให้ครบ พัฒนาต่อยอดอย่างไม่หยุดยั้ง และธุรกิจของเราจะโตได้อย่างมั่งคง

Comments

comments

Share.

About Author

วิเคราะห์ แชร์แนวคิดและมุมมองด้านธุรกิจ การตลาด ด้วยแนวคิด แบบวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า ความรู้ทุกสิ่งไม่มีผิด ไม่มีถูก อยู่ที่ประสบการณ์ที่ได้เจอ และมุมมองที่กลั่นกรองออกมาได้

Leave A Reply